อัพเดทข่าว

อัพเดทข่าว เทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เดือน พฤษภาคม 2567

Posted
0Comment(s)

CATL ได้พูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเพื่อขอใบอนุญาตเทคโนโลยี ทำงานกับแบตเตอรี่โซเดียมรุ่นที่ 2

บริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก กำลังมองหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายตลาดแบตเตอรี่ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะอนุญาตให้บริษัทรถยนต์อื่นๆ นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ CATL ไปผลิตเอง

CATL เชื่อว่าตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก แม้ว่าจะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างก็ตาม

นอกจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออนแบบเดิมแล้ว CATL ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ๆ อย่าง แบตเตอรี่โซลิดสเตท และ แบตเตอรี่โซเดียมไอオン ซึ่งคาดว่าจะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทแบบทดลองจำนวนน้อยในปี 2027

ที่มา : https://cnevpost.com/2024/05/05/catl-has-talked-with-dozen-automakers-for-tech-licensing/

วัสดุแอคทีฟแคโทดของ 6K สำหรับแบตเตอรี่ EV ตรงตามข้อกำหนดของ IRA

บริษัท 6K ผู้ผลิตวัสดุแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ยืนยันว่า วัสดุที่ผลิต (CAM) จะตรงตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายลดเงินเฟ้อ (IRA) ทั้งสำหรับแบตเตอรี่แบบ LFP และ NMC

บริษัทตั้งเป้าหมายผลิตวัสดุคุณภาพสูงในสหรัฐฯ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากจีน และยังช่วยให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ ได้รับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีจากกฎหมาย IRA

ที่มา : https://chargedevs.com/newswire/6ks-cathode-active-material-for-ev-batteries-to-meet-ira-requirements/

TU Graz พัฒนาการประเมินแบตเตอรี่ที่แม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับการใช้งานครั้งที่สอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเกรซ (TU Graz) พบว่า ปัจจุบัน วิธีการประเมินสภาพแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แล้ว สำหรับการนำกลับมาใช้เป็นที่เก็บพลังงานนั้น อาศัยเพียง 2 เกณฑ์ ซึ่งไม่เพียงพอ ทีมวิจัยเสนอตัวชี้วัดเพิ่มเติมอีก 13 อย่าง เพื่อประเมินสภาพแบตเตอรี่ได้แม่นยำมากขึ้น เช่น ความจุในการชาร์จ ความต่างของอุณหภูมิระหว่างขั้วขณะชาร์จ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยในการตัดสินใจว่า แบตเตอรี่ยังเหมาะสำหรับการนำกลับมาใช้ใหม่หรือไม่.

อ่านเพิ่ม : https://www.electrive.com/2024/05/03/tu-graz-to-develop-more-precise-battery-assessment-for-second-life-use/

Varta ริเริ่มโครงการพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออน

บริษัท วาร์ทา (Varta) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชื่อดัง เริ่มโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไออน

แบตเตอรี่โซเดียมไออน มีข้อดีคือ ราคาถูก หา原วัสดุได้ง่าย ปลอดภัย และรีไซเคิลได้สะดวก แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องความจุ

โครงการวิจัยนี้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไออนให้มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรม โดยได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี

ความสำเร็จของโครงการนี้ จะช่วยให้แบตเตอรี่โซเดียมไออนกลายเป็นอีกทางเลือกสำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน ช่วยลดต้นทุนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม